Mặc dù các công ty khác nhau sẽ tìm cho mình những nguồn khác nhau trong quá trình dự thảo ngân sách dự án, đối với những ai đã thực hiện triển khai gói ERP đều đồng ý rằng các khoản chi phí cho dự án ERP thường không được nhìn thấy và không ước lượng hết trước được. Các chuyên gia ERP cho rằng những mảng sau đây thường dẫn đến vượt ngân sách dự án.
Meta Group gần đây đã làm một cuộc khảo sát tính toán tổng chi phí sở hữu (TCO) của ERP bao gồm phần mềm, phần cứng, các dịch vụ tư vấn và các chi phí nhân sự nội bộ. Các con số TCO bao gồm cài đặt phần mềm và chi phí 2 năm đầu tiên, chi phí thực sự là bảo trì, nâng cấp và tối ưu hóa hệ thống. Sau khi nghiên cứu khảo sát 63 công ty bao gồm những công ty có quy mô nhỏ, vừa và lớn theo nhiều ngành nghề khác nhau thì TCO trung bình là 15 triệu đô-la Mỹ (con số cao nhất là 300 triệu đô và thấp nhất là 400,000 đô). Mặc dù thật khó để đưa ra con số chi phí chính xác từ nhiều loại công ty khác nhau và các kết quả ERP mang lại, Meta đi đến một thống kê chứng mình rằng hệ thống ERP là thật sự đắc đỏ nhưng sẽ không là vấn đề gì đối với những công ty vận dụng thành công hệ thống ERP. TCO cho “một đầu người” hay một người sử dụng là một con số khung khiếp 53,320 đô-la Mỹ.
Nguồn: Phòng kinh doanh tổng hợp
You must be logged in to post a comment.