Nhà cung cấp ERP vẫn chưa sẵn sàng cho cuộc đột phá của thương mại điện tử. ERP đã quá phức tạp và không có ý định để tiêu thụ rộng rãi. Việc cho rằng chỉ có những người nào phụ trách về thông tin đơn hàng mới là nhân viên của bạn, những người được đào tạo cao cấp và tiếp cận với từ ngữ chuyên môn của phần mềm ERP. Nhưng giờ đây khách hàng và nhà cung cấp có yêu cầu được truy cập chung thông tin với nhân viên của bạn trong hệ thống ERP, chẳng hạn như tình trạng đơn hàng, lượng hàng hóa tồn kho, tình trạng hóa đơn – ngoại trừ họ muốn có những thông tin đơn giản, không cần đến phần mềm ERP, chỉ cần thông qua websites của bạn.
Thương mại điện tử – có nghĩa là các phòng ban IT cần thiết lập hai kênh mới để truy cập hệ thống ERP. Một cái dành cho khách hàng (được biết đến như là B2C – business-to-customer), một cái dành cho nhà cung cấp và đối tác (B2B – business-to-business). Hai đối tượng này muốn hai loại thông tin khác nhau từ hệ thống ERP của bạn. Người tiêu dùng thì muốn biết tình trạng đơn hàng và thông tin thanh toán, còn nhà cung cấp và đối tác thì lại muốn những cái khác.
Các nhà cung cấp ERP truyền thống đang vất vả xây dựng các đường truyền nối giữa mạng Web và phần mềm của họ, bởi vì họ chắc chắn rằng họ nhận thấy phải làm điều đó và đó là một công việc khó khăn trong nhiều năm. Họ đã và đang làm việc rất vất vả hằng bao nhiêu năm nay. Tuy nhiên, rốt cuộc thì các công ty với tham vọng thương mại điện tử phải đối mặt rất nhiều khó khăn trong việc tích hợp để chạy được hệ thống ERP trên Web. Với những công ty nhanh trí – hoặc may mắn – đủ để mua được hệ thống ERP từ những nhà cung cấp ERP có kinh nghiệm phát triển hệ thống qua thương mại điện tử, việc bổ sung hệ thống ứng dụng tích hợp khá dễ dàng từ cùng một nhà cung cấp được xem là một chọn lựa “tiết kiệm”. Còn những công ty sử dụng phần mềm của những nhà cung cấp ít kinh nghiệm với việc phát triển trong thương mại điện tử thì sự lựa chọn tốt nhất có thể có là phối hợp nhân sự nội bộ và các nhà tư vấn thông qua việc tùy chỉnh để tích hợp.
Nhưng cho dù các vấn đề chi tiết ở đây là gì thì việc giải quyết khó khăn trong việc tích hợp ERP với thương mại điện tử đòi hỏi sự hoạch định kỹ càng, đó là chìa khóa đưa đến việc tích hợp thành công và đúng hướng. Một trong những phương diện khó khăn nhất để tích hợp ERP với thương mại điện tử là internet không bao giờ ngừng lại. Ứng dụng ERP vô cùng lớn và phức tạp, đòi hỏi phải bảo trì. Lựa chọn này khá mạo hiểm nếu ERP được kết nối trực tiếp với website – để bảo trì hệ thống thì bạn phải hạ website xuống. Hầu hết các chuyên gia kỳ cựu của thương mại điện tử đều thiết lập linh hoạt vào những đường truyền kết nối của ERP và thương mại điện tử để họ có thể giữ hệ thống thương mại điện tử mới hoạt động trên trang Web trong lúc họ tắt ERP để nâng cấp và sửa chữa.
Điều khó khăn để ERP và các áp dụng thương mại điện tử chạy khớp với nhau là đề cập đến những áp dụng khác đòi hỏi thông tin ERP như chuỗi cung ứng và phần mềm CRM. Những áp dụng này hoạt động như “nhà phiên dịch” phần mềm, lấy thông tin từ ERP và biến đổi chúng theo một định dạng để thương mại điện tử và các áp dụng khác có thể “đọc được nhau”.
Nguồn: Phòng Kinh doanh tổng hợp
You must be logged in to post a comment.